Hoạt động ngành tòa án

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HÀ NỘI VÀ VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HÀ NỘI TỔ CHỨC PHIÊN TÒA RÚT KINH NGHIỆM BẰNG HÌNH THỨC TRỰC TUYẾN
Ngày đăng 26/11/2021 | 9:30 AM  | View count: 9742

Với mục tiêu nâng cao kỹ năng, chất lượng điều hành, xét xử các vụ án của Thẩm phán và nâng cao kỹ năng, chất lượng kiểm sát xét xử của Kiểm sát viên theo yêu cầu cải cách tư pháp. Được sự thống nhất của lãnh đạo hai cơ quan Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Hà Nội, ngày 26/11/2021 Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội phối hợp cùng Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Hà Nội tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm bằng hình thức truyền hình trực tuyến để rút kinh nghiệm đối với vụ án dân sự xét xử theo trình tự phúc thẩm về tranh chấp hợp đồng vay tài sản.

Thành phần Hội đồng xét xử gồm có ba Thẩm phán , bà Nguyễn Thu Hồng được phân công làm Chủ tọa phiên tòa, ông Lê Trí Cường và bà Trần Thị Thu Nam là các thành viên của Hội đồng xét xử; kiểm sát viên tham gia phiên tòa là bà Ngô Phương Liên - Kiểm sát viên Viện kiểm sát nhân dân thành phố Hà Nội.

Toàn cảnh phiên tòa rút kinh nghiệm

Phiên tòa xét xử được truyền hình trực tuyến thông qua hệ thống thiết bị công nghệ thông tin quan sát phiên tòa, từ Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội kết nối với điểm cầu Viện kiểm sát nhân dân thành phố và các điểm cầu Viện kiểm sát nhân dân   quận, huyện , thị xã của thành phố Hà Nội để các đồng chí Lãnh đạo, Thẩm phán, Thẩm tra viên, Thư ký tòa án, Kiểm sát viên, Kiểm tra viên trực tiếp theo dõi diễn biến phiên tòa.

Để đảm bảo công tác phòng chống dịch Covid 19, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã thực hiện công tác kiểm tra, quét mã QR đối với những người ra, vào Tòa án. Tất cả những người trong phòng xử án đều thực hiện đeo khẩu trang và giữ khoảng cách trong suốt quá trình diễn ra phiên tòa.

Ngoài thành phần tham dự theo quy định, phiên tòa còn có các cơ quan thông tấn báo chí đến dự và đưa tin nhằm tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật.

Tại điểm cầu Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội có các đồng chí Đào Sỹ Hùng, Phó Chánh án Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội và đồng chí Bùi Thị Hồng Anh, Phó Viện Trưởng Viện kiểm sát nhân dân thành phố Hà Nội cùng các đồng chí lãnh đạo các đơn vị thuộc Tòa án và Viện kiểm sát nhân dân thành phố Hà Nội tham dự và chỉ đạo việc truyền hình trực tuyến.

Điểm cầu trực tuyến tại tòa án nhân dân thành phố Hà Nội

Đồng chí Đào Sỹ Hùng, Phó Chánh án Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội tham dự và chỉ đạo công tác trực tuyến tại điểm cầu Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội

Đồng chí Bùi Thị Hồng Anh, Phó Viện Trưởng Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Hà Nội tham dự và chỉ đạo công tác trực tuyến tại điểm cầu Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội

Công tác chuẩn bị cho việc tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm được hai cơ quan phối hợp thực hiện chu đáo. Hệ thống âm thanh, thiết bị truyền dẫn được chuẩn bị đảm bảo chất lượng tốt, đáp ứng được yêu cầu.

Việc triệu tập người tham gia tố tụng được chuẩn bị tốt, những người được triệu tập đến tham gia phiên tòa đều có mặt đầy đủ. Phòng xét xử được bố trí đúng theo quy định.

Thư ký phiên tòa báo cáo hội đồng những người tham dự phiên tòa

Thủ tục khai mạc phiên tòa, kiểm tra căn cước của đương sự, giới thiệu thành phần những người tiến hành tố tụng, giải quyết các yêu cầu về thay đổi người tiến hành tố tụng, việc bổ sung tài liệu, chứng cứ tại phiên tòa …đều được Hội đồng xét xử xem xét, giải quyết theo đúng trình tự pháp luật quy định.

Thẩm phán chủ tọa phiên tòa phổ biến quyền và nghĩa vụ cho đương sự tham dự phiên tòa

Chủ tọa phiên tòa giải thích cho những người tham gia tố tụng biết về bản án, quyết định được công bố trên cổng thông tin điện tử của Tòa án và quyền của họ về việc yêu cầu Tòa án không công bố những nội dung liên quan đến bí mật cá nhân, bí mật gia đình, bí mật kinh doanh…theo hướng dẫn tại Nghị quyết 03/2017/NQ-HĐTP ngày 16/3/2017 của Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao.

Các đương sự trong phiên tòa đang tuân theo sự điều hành  của hội đồng xét xử

Trong quá trình xét xử, Thẩm phán đều thực hiện đúng theo thứ tự tại Bộ luật Tố tụng dân sự; Người bảo vệ quyền và lợi ích của đương sự sẽ trình bày trước, đương sự trình bày ý kiến bổ sung theo từng tiêu chí chứng minh là dễ nắm bắt. Tài liệu, chứng cứ được trình chiếu trên màn hình để đương sự, người tham gia dễ dàng theo dõi, giúp đương sự trình bầy ý kiến một cách trực quan, có căn cứ, đảm bảo việc công khai, minh bạch, công bằng trong quá trình xét xử.

Tòa án trình chiếu các tài liệu, chứng cứ đã được số hóa tại phiên tòa

Người đại diện theo ủy quyền của nguyên đơn trình bầy ý kiến tranh luận,

  quan điểm của mình về vụ án

Người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của bị đơn  trình bầy ý kiến đối đáp với lập luận của nguyên đơn

Phần tranh luận giữa các đương sự được Thẩm phán - Chủ  tọa phiên tòa điều hành khoa học, công khai, dân chủ và bình đẳng. Người đại  diện theo ủy quyền của nguyên đơn và người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của bị đơn đã đưa ra nhiều ý kiến tranh luận, đối đáp bảo vệ quan điểm của mình một cách dân chủ, công bằng.

Kiểm sát viên thực hiện kiểm sát xét xử tại phiên tòa

Kiểm sát viên thực hiện quyền kiểm sát xét xử tại phiên tòa trên cơ sở nắm chắc hồ sơ vụ án đã tích cực tham gia hỏi, đưa ra các căn cứ, luận điểm để làm rõ các vấn đề trong vụ án.

Ngay sau khi kết thúc phiên tòa, lãnh đạo hai cơ quan Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội và Viện kiểm sát nhân dân thành phố Hà Nội đã nhận xét phiên tòa rút kinh nghiệm được tổ chức chu đáo, có sự chuẩn bị kỹ lưỡng ngay từ tiêu chí lựa chọn vụ án. Phiên tòa diễn ra đúng trình tự, thủ tục tố tụng, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của những người tham gia tố tụng, đặc biệt việc tranh tụng tại phiên tòa được thực hiện nghiêm túc, đạt hiệu quả, đảm bảo yêu cầu cải cách tư pháp và Hướng dẫn số 136/HD-TANDTC ngày 30/3/2017 của Tòa án nhân dân tối cao về công tác tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm.

Tòa Dân sự - Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội

Thông tin thời tiết

Hà Nội
Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh