Tổ chức cán bộ

Tòa án nhân dân huyện Chương Mỹ chủ động, sáng tạo thực hiện các giải pháp mang tính đột phá, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ
Ngày đăng 12/01/2018 | 9:27 PM  | View count: 5810

Lãnh đạo, Thẩm phán, công chức và người lao động Tòa án nhân dân huyện Chương Mỹ, thành phố Hà Nội sớm nhận thức được khó khăn, chủ động tìm tòi, thực hiện các giải pháp mang tính đột phá, nghiêm túc triển khai hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao.

Chương Mỹ (Hà Nội) là một huyện có địa bàn rộng gồm 32 xã, thị trấn; dân số đông với 33 vạn người; số lượng án tương đối lớn và phức tạp. Đặc biệt có quốc lộ 6 nối liền với các tỉnh Tây Bắc nên số lượng tội phạm về ma túy chiếm tỷ lệ cao trên tổng số tội phạm; những năm gần đây do sự phát triển về kinh tế, biến động về thị trường Bất động sản nên các tranh chấp về Dân sự, Kinh doanh thương mại tăng đột biến.

Tòa án nhân dân huyện Chương Mỹ hiện có 17 biên chế (thiếu 03 biên chế so với định biên: 02 Thẩm phán, 01 Thư ký) gồm 07 Thẩm phán, 01 Thẩm tra viên, 08 Thư ký, 01 Kế toán. Để đáp ứng yêu cầu công việc, các Thư ký đều phải làm thêm các nhiệm vụ kiêm nhiệm như Văn phòng, Thi hành án, Thủ kho và lưu trữ…

Nhận thức được khó khăn chung của cả hệ thống về biên chế, nên lãnh đạo, Thẩm phán, công chức và người lao động Tòa án nhân dân huyện Chương Mỹ đã nỗ lực khắc phục khó khăn, đoàn kết, trên dưới một lòng ra sức cố gắng triển khai hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ công tác. Trong năm 2017, Tòa án nhân dân huyện Chương Mỹ  đã thụ lý 639 vu, việc các loại (do chuyển thẩm quyền 03 vụ, còn lại 636 vụ). Đã giải quyết 635/636 vụ, đạt tỷ lệ 99,8%, còn 01 vụ đương sự đưa ra yêu cầu giám định trước khi xét xử nên chưa giải quyết xong vì chờ kết quả giám định.

Trong năm công tác vừa qua, Tòa án nhân dân huyện Chương Mỹ không có án bị hủy, án quá hạn, án bị sửa do lỗi của Thẩm phán chỉ là 01/635 vụ=0,15%. Các vụ án đã giải quyết đều đảm bảo đúng người, đúng tội, đúng pháp luật; bảo vệ được quyền, lợi ích hợp pháp của Nhà nước, tổ chức và công dân; đã đẩy mạnh thực hiện nguyên tắc tranh tụng, chú trọng làm tốt công tác hòa giải trong giải quyết các vụ án dân sự và công tác đối thoại trong giải quyết các vụ án hành chính.

Với những thành tích đã đạt được, liên tục trong nhiều năm, Tòa án nhân dân huyện Chương Mỹ đã được các cấp lãnh đạo ghi nhận và tặng thưởng nhiều danh hiệu thi đua, hình thức khen thưởng cao quý, cụ thể: Trong hai năm 2014, 2016 đơn vị được Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội tặng danh hiệu “Cờ đơn vị xuất sắc phong trào thi đua”, năm 2015 vinh dự được nhận “Cờ Thi đua Chính phủ”, và năm 2017, Tòa án nhân dân huyện Chương Mỹ lại một lần nữa vinh dự được nhận danh hiệu “Cờ Thi đua Tòa án nhân dân”. Cùng với những thành tích của tập thể là rất nhiều công chức đơn vị được suy tôn, tặng thưởng.

Đặc điển tình hình tương đối khó khăn như địa bàn rộng, dân số đông, số lượng án tương đối lớn, các trang chấp, quan hệ kinh tế-xã hội phức tạp; trong khi đội ngũ cán bộ phục vụ công tác còn thiếu nhưng vì luôn nhận được sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của các cấp lãnh đạo, sự nghiêm túc triển khai thực hiện các nghị quyết, chỉ thị, kế hoạch, chương trình của Tòa án nhân dân tối cao, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội và chính quyền địa phương nên lãnh đạo, Thẩm phán, công chức và người lao động Tòa án nhân dân huyện Chương Mỹ sớm nhận thức được khó khăn, chủ động tìm tòi, thực hiện các giải pháp mang tính đột phá để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao.

Tòa án nhân dân huyện Chương Mỹ đã xây dựng các phong trào thi đua với các chủ đề phù hợp với đặc điểm, tình hình của đơn vị theo từng thời gian cụ thể, như: Phát động phong trào thi đua “Phụng công, thủ pháp, chí công, vô tư”, “Kỷ cương, trách nhiệm, tiết kiệm, hiệu quả”, “Thi đua lập thành tích chào mừng 72 năm Cách mạng tháng Tám, Quốc khánh 2/9 và thành lập Tòa án 13/9”… Xác định rõ mục đích, ý nghĩa, yêu cầu của từng đợt thi đua; đồng thời triển khai sâu rộng để từng cán bộ, công chức trong đơn vị đăng ký, thực hiện.

Thường xuyên trau dồi, nâng cao năng lực cho đội ngũ Thẩm phán, Thư ký, công chức đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp. Tuy số lượng biên chế của Tòa án nhân dân huyện Chương Mỹ thiếu, số lượng vụ án ngày càng gia tăng, tính chất phức tạp nhưng với tư tưởng chỉ đạo “Tất cả là do con người, vì con người” Tòa án nhân dân huyện Chương Mỹ xác định rõ chỉ có bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, rèn giũa bản lĩnh chính trị, giữ vững đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ cán bộ, công chức mới có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Nhận thức sâu sắc được tầm quan trọng của đội ngũ cán bộ nên Tòa án nhân dân huyện Chương Mỹ thường xuyên cử cán bộ, công chức theo học các lớp, khóa đào tạo Cao học, nghiệp vụ Thẩm phán, Thư ký, tích cực vận động, tạo điều kiện để cán bộ tham gia các chương trình tập huấn, hội thảo, tọa đàm… do Tòa án nhân dân tối cao, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội tổ chức. Đồng thời, hàng tháng đơn vị dành ½ ngày để các Thẩm phán, Thư ký, Hội thẩm nhân dân trao đổi kinh nghiệm công tác chuyên môn nghiệp vụ, thống nhất việc áp dụng pháp luật đối với các trường hợp cụ thể khi còn ý kiến khác nhau để nâng cao chất lượng giải quyết án.

Thường xuyên kiểm tra, đôn đốc Thẩm phán, Thư ký đối với các vụ án được giao. Hàng tháng, Thẩm phán, Thư ký Tòa án nhân dân huyện Chương Mỹ đều phải báo cáo (theo mẫu của đơn vị) đối với từng vụ án đã giải quyết, các vụ án còn lại đang giải quyết. Chính vì vậy, lãnh đạo đơn vị luôn nắm vững được nội dung, tiến độ giải quyết của từng vụ án. Đối với các vụ án phức tạp, thu thập chứng cứ khó khăn, các vụ án điểm, dư luận quan tâm hoặc các vụ án thụ lý đã được ½ thời gian, chuẩn bị xét xử thì tập thể lãnh đạo cùng Thẩm phán trao đổi, bàn bạc, đề ra biện pháp thực hiện, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, ấn định thời gian phải hoàn thành từng giai đoạn giải quyết vụ án. Đối với các vụ án tạm đình chỉ thì phải đảm bảo điều kiện là có căn cứ và thường xuyên tác động hồ sơ để khi căn cứ tạm đình chỉ không còn phải đưa vụ án ra giải quyết ngay theo quy định pháp luật. Do sâu sát trong việc lãnh đạo, kiểm tra nên năm 2017 Tòa án nhân dân huyện Chương Mỹ không có án quá hạn, không có án bị hủy, tỷ lệ sửa án có lỗi của Thẩm phán chỉ là 01/635 = 0.15%.

Thẩm phán  Nguyễn Văn Tuấn, Chánh án Tòa án nhân dân huyện Chương Mỹ, thành phố Hà Nội

Tòa án nhân dân huyện Chương Mỹ đã tăng cường phối hợp với các cấp, các ngành hữu quan trong công tác. Tòa án nhân dân huyện Chương Mỹ đã xây dựng Quy chế phối hợp với các cơ quan Công an – Viện kiểm sát cùng cấp về công tác điều tra, truy tố, xét xử các vụ án hình sự. Đối với các vụ án Dân sự - Hôn nhân gia đình - Kinh doanh thương mại - Lao động -  Hành chính, đơn vị thường xuyên phối hợp, tranh thủ sự ủng hộ của Ủy ban nhân dân huyện cũng như các phòng Tài nguyên môi trường, Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất, phòng Tài chính… Chính vì vậy, các tài liệu, chứng cứ  cần thu thập phục vụ việc giải quyết án đều được các cơ quan trên cung cấp nhanh chóng, đầy đủ nên các vụ án đều được giải quyết trước thời hạn, không có vụ án nào phải tạm đình chỉ do chờ kết quả thu thập chứng cứ.

Đẩy mạnh cải cách hành chính tư pháp. Tuy biên chế còn thiếu, song đơn vị cũng đã cố gắng để thành lập bộ phận Văn phòng thực hiện công việc hành chính tư pháp (do Thư ký kiêm nhiệm thực hiện). Mọi công dân khi có công việc liên quan tới Tòa án đều được tạo điều kiện thuận lợi nhất theo tinh thần “Gần dân, hiểu dân, giúp dân, học dân”; đồng thời các Thẩm phán, Thư ký khi làm việc với đương sự đều thực hiện đúng 10 nguyên tắc ứng xử của cán bộ Tòa án nên trong năm 2017 Tòa án nhân dân huyện Chương Mỹ không có đơn khiếu nại, tố cáo về tư pháp.

Bên cạnh những giải pháp trên, tuy điều kiện về cơ sở vật chất và phương tiện làm việc còn khó khăn nhưng Tòa án nhân dân huyện Chương Mỹ đã quan tâm đến việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành; xây dựng quy chế làm việc, quyết định phân công đối với lãnh đạo, Thẩm phán, Thư ký, công chức nhằm đảm bảo công việc của đơn vị được thống nhất, có sự phân công, phân nhiệm rõ ràng và sự phối hợp tốt giữa các bộ phận.

Với những giải pháp mang tính đột phá được triển khai, Tòa án nhân dân huyện Chương Mỹ đã khắc phục khó khăn, phát huy thành tích, hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ công tác năm 2017. Đây sẽ là động lực để tập thể lãnh đạo, Thẩm phán, công chức và người lao động Tòa án nhân dân huyện Chương Mỹ phấn đấu đạt những thành tích cao hơn trong thời gian tiếp theo.

Nguyên Anh

Thông tin thời tiết

Hà Nội
Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh