TIN TỨC NỔI BẬT

TÒA ÁN QUẬN LONG BIÊN XÉT XỬ NGHIÊM KHẮC ĐỐI TƯỢNG CHỐNG NGƯỜI THI HÀNH CÔNG VỤ TRONG PHÒNG, CHỐNG DỊCH BỆNH COVID-19
Ngày đăng 02/10/2021 | 1:50 PM

Tòa án nhân dân quận Long Biên, thành phố Hà Nội đưa ra xét xử vụ án “Chống người thi hành công vụ” liên quan đến công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn quận. Vụ án được đưa ra xét xử nhanh chóng trong vòng 7 ngày kể từ ngày Tòa án thụ lý vụ án.

Sáng ngày 30/9/2021, Tòa án nhân dân quận Long Biên, thành phố Hà Nội đã đưa ra xét xử Nguyễn Thị Lợi, sinh năm 1978; trú tại: Tổ 34 phường Ngọc Thụy, quận Long Biên, thành phố Hà Nội về tội “Chống người thi hành công vụ” theo khoản 1 Điều 330 Bộ luật Hình sự năm 2015. Phiên tòa được ra diễn ra nghiêm trang, người tiến hành tố tụng và người tham gia tố tụng đều được xét nghiệm nhanh Covid trước khi vào phòng xử án. 

Theo Cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân quận Long Biên: Khoảng 17 giờ 20 phút ngày 05/09/2021, Tổ công tác phòng chống dịch Covid-19 Tổ dân phố số 1 phường Ngọc Thụy đang làm nhiệm vụ Chốt phòng chống dịch bệnh tại khu vực cửa khẩu ngõ 75 Ngọc Thụy phát hiện Nguyễn Tuấn Hùng (chồng của bị cáo) điều khiển xe máy chuẩn bị đi qua chốt để vào bên trong khu dân cư. Đồng chí Phan Thành Trung – Công an phường Ngọc Thụy được phân công tổ trưởng Tổ phòng chống dịch Covid-19 tại Tổ dân phố số 1, phường Ngọc Thụy, quận Long Biên yêu cầu Hùng dừng xe để kiểm tra giấy đi đường. Hùng không xuất trình được giấy đi đường nên đồng chí Trung đã yêu cầu Hùng quay đầu xe không được đi vào khu dân cư. Hùng đã gọi điện thoại cho vợ là Nguyễn Thị Lợi yêu cầu Lợi đi ra chốt để Hùng chở Lợi đi về nhà. Khi đó, Lợi đang ngồi uống rượu cùng Phan Thanh Bình (bạn xã hội của bị cáo) ở dưới bè cạnh sông Hồng. Khi Phan Thanh Bình đến khu vực phòng chống dịch nói trên, nhìn thấy đồng chí Trung không cho Hùng đi qua chốt, Bình đã đi đến gần đồng chí Trung và nói: “Tao quen bố mày đấy, mày làm như thế này thì tao kiện cho mày ra khỏi ngành”. Tuy nhiên, đồng chí Trung vẫn không cho Hùng đi qua chốt. Khoảng 10 phút sau, Nguyễn Thị Lợi đi bộ đến khu vực chốt phòng chống dịch và đã có hành vi chửi bới tổ công tác đang làm nhiệm vụ. Đồng chí Nguyễn Hữu Hải - Công an phường Ngọc Thụy đang làm nhiệm vụ tại chốt đã yêu cầu Lợi dừng lại nhưng Lợi vẫn tiếp tục chửi bới. Thấy Lợi có biểu hiện say rượu, không làm chủ được hành vi nên đồng chí Hải đã yêu cầu Lợi lên xe chuyên dụng về trụ sở Công an phường Ngọc Thụy để giải quyết. Lợi chống đối và dùng cả hai tay túm cổ áo, giật cầu vai của đồng chí Hải. Sau đó, Lợi dùng tay trái tát 01 cái vào mặt đồng chí Hải làm đứt khẩu trang đồng chí Hải đang đeo và tiếp tục chửi bới xúc phạm đồng chí Hải. Đồng chí Hải cùng các anh Kiều Thanh Hà và Lê Đức Trung (là cán bộ trật tự đô thị phường Ngọc Thụy và là thành viên tổ công tác phòng chống dịch) đã khống chế đưa Lợi lên xe chuyên dụng của Công an phường Ngọc Thụy. Lợi tiếp tục giãy giụa cản trở lực lượng chức năng đưa lên xe. Sau khi lên xe, Lợi dùng chân đạp 02 phát vào vùng mặt của anh Kiều Thanh Hà khiến anh Hà bị chảy máu răng. Tổ công tác Công an phường Ngọc Thụy đã lập biên bản bắt người phạm tội quả tang đối với Nguyễn Thị Lợi về hành vi Chống người thi hành công vụ.

Hình ảnh phiên tòa xét xử bị cáo Nguyễn Thị Lợi

Căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên toà, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo với mức hình phạt nghiêm khắc là 12 tháng tù giam về tội “Chống người thi hành công vụ” theo khoản 1 Điều 330 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Phan Thanh Bình cũng đã bị xử phạt hành chính về hành vi có lời nói, hành động đe dọa, lăng mạ, xúc phạm danh dự, nhân phẩm người thi hành công vụ theo quy định tại điểm b Khoản 2 Điều 20 Nghị định 167/2013/NĐ-CP của Chính phủ.

Việc khởi tố, truy tố và xét xử nghiêm minh, đúng pháp luật đối với bị cáo Nguyễn Thị Lợi nhằm tuyên truyền, giáo dục, nâng cao ý thức phòng chống dịch của người dân, ngăn chặn sự bùng phát của dịch bệnh; thể hiện quyết tâm của các cơ quan bảo vệ pháp luật trong việc đấu tranh phòng chống các loại tội phạm liên quan đến dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn quận Long Biên.

Thông tin thời tiết

Hà Nội
Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh